Xác định cải cách hành chính gắn với chuyển đổi số là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xã Cam Thịnh Tây tập trung nâng cấp hạ tầng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số.
Thời gian gần đây, người dân khi đến Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Cam Thịnh Tây giải quyết thủ tục đăng ký hộ tịch như khai khai sinh, khai tử, kết hôn, lĩnh vực lao động thương binh xã hội được cán bộ chuyên môn trực tiếp hướng dẫn đăng ký hồ sơ trực tuyến trên cổng dịch vụ công.
Hiện nay trên địa bàn đã triển khai làm trực tuyến hai nhóm liên thông khai sinh- đăng ký thường trú - cấp thẻ bảo hiểm và đăng ký khai tử - xoá đăng ký thường trú - trợ cấp mai táng, hỗ trợ mai táng. Khi người dân đến làm các thủ tục này, chúng tôi sẽ hướng dẫn người dân đăng ký trên cổng dịch vụ công và thực hiện các thao tác nộp hồ sơ trực tuyến trên hệ thống. Từ đó, giúp đơn giản hoá các thủ tục hành chính, giảm thời gian đi lại cho người dân.
Không chỉ hướng dẫn người dân đăng ký nộp hồ sơ trực tuyến theo nhu cầu giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. UBND xã niêm yết công khai các trình tự, cách thức thực hiện; các khoản phí, lệ phí; thành phần hồ sơ; thời hạn giải quyết; đối tượng, cơ quan thực hiện để người dân nắm bắt, bên cạnh đó còn đăng lên trang thông tin điện tử xã
UBND xã Cam Thịnh Tây đặc biệt chú trọng việc tiếp nhận, xử lý phản ánh kiến nghị của tổ chức, công dân đối với các thủ tục hành chính; công tác cải cách hành chính trên địa bàn xã từng bước đảm bảo theo hướng công khai, minh bạch, kiểm soát chặt chẽ quy trình giải quyết thủ tục hành chính để phục vụ người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Từ đó, góp phần nâng cao số lượng, chất lượng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và thực hiện tích hợp các dịch vụ công này với Cổng dịch vụ công quốc gia. Các dịch vụ công trực tuyến mức độ một phần, toàn trình được cung cấp 100% trên cổng Hệ thống thông tin giải quyết quyết thủ tục hành chính của tỉnh theo quy định.
Tính đến ngày 15/12/2023, UBND xã đã tiếp nhận 244 hồ sơ thủ tục hành chính, tiếp nhận trực tiếp, dịch vụ bưu chính công ích 28, nhận trực tuyến 211. Trong đó, số lượng hồ sơ đã giải quyết 243 (giải quyết trước hạn và đúng hạn 241 hồ sơ). 100% cán bộ công chức thực hiện tiếp nhận, giải quyết thủ tục số hóa để đưa vào kho lưu trữ dữ liệu. Đây cũng là tiêu chí để đánh giá hiệu quả công việc của công chức một cửa, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân và góp phần vào các chỉ số cải cách hành chính của xã trong thời gian qua.
Về phát triển xã hội số, UBND xã sẽ thiết lập các kênh giao tiếp giữa xã và người dân; triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin tại các trường học trên địa bàn xã; thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong chính quyền để phục vụ và tương tác với người dân tốt hơn. Đồng thời, hỗ trợ nâng cao kỹ năng số cho người dân. Sử dụng hệ thống hội nghị truyền hình để thực hiện các cuộc họp trực tuyến. Đẩy mạnh sử dụng các hệ thống văn phòng điện tử trong quản lý, điều hành công việc; phần mềm quản lý công việc vào công tác giao việc, quản lý tiến độ xử lý công việc tại UBND xã; hệ thống thông tin báo cáo; hệ thống thư điện tử của tỉnh…
Công tác chuyển đổi số trên địa bàn đã đạt được những kết quả tích cực, cán bộ công chức đã sử dụng phần mềm một cửa điện tử thành thạo. Có 03/03 thôn thành lập Tổ công nghệ số cộng đồng. Xây dựng, thiết lập và duy trì thường xuyên các chuyên mục, chuyên trang về chuyển đổi số trên sóng phát thanh, trang thông tin điện tử xã. Từ ngày 01/1/2023 đến ngày 28/11/2023 đăng tải 39 tin, bài tuyên truyền về chuyển đổi số trên Trang thông tin điện tử của xã. Tham gia các hội nghị, hội thảo, tạo đàm về chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số nhằm trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức về chuyển đổi số do tỉnh, thành phố tổ chức. Thường xuyên tuyên truyền về Chuyển đổi số thông qua nhiều thức như: Đài truyền thanh, hội nghị, nhóm Zalo, qua mạng xã hội, trên Trang thông tin điện tử của xã. Tỷ lệ Tỷ lệ hộ gia đình có máy tính hoặc điện thoại thông minh: 1.359/1.526 đạt 89,06%./.
Thiện Linh